UNIVERSAL MUSIC GROUP ประกาศถอดเพลงออกจาก TIKTOK หลังมีปัญหาเรื่องข้อตกลงใหม่ อาทิเช่น ส่วนแบ่ง และการจัดการกับ AI

News / 2 ก.พ. 2024 | 16:37

หลังจากที่มีกระแสเพลงต่าง ๆ ของศิลปินชื่อดังหลาย ๆ คนทั้งไทยและต่างประเทศหายไปจากแพลตฟอร์ม TikTok อย่างไม่ทราบสาเหตุ ล่าสุด UNIVERSAL MUSIC GROUP ค่ายเพลงรายใหญ่ของโลกก็ได้ออกมาประกาศเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วว่าสัญญาระหว่างทางค่ายและ TIKTOK ได้สิ้นสุดลงแล้วเมื่อ 31 ม.ค. 2567 และจะไม่มีการต่อสัญญาเนื่องจากข้อตกลงไม่ถูกยอมรับอาทิเช่น ส่วนแบ่งที่น้อยมากในขณะที่ TIKTOK ได้รับความนิยมสุด ๆ การไม่จัดการกับปัญหาเพลงที่ถูกสร้างขึ้นจาก AI และปัญหาการบุลลี่หรือปฏิบัติต่อผู้ใช้งานที่ไม่เหมาะสม ไม่ให้เกียรติต่อศิลปิน

นั่นจึงเป็นเหตุเพลงทั้งหมดของ UNIVERSAL MUSIC GROUP ต้องถอดออกจาก TikTok และทาง TikTok เองก็ได้ออกมาตอบกลับถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ว่า บริษัทเสียใจและผิดหวัง ต่อการตัดสินใจของ UMG ซึ่งกระทบต่อผลประโยชน์ของศิลปินและผู้แต่งเพลง ขณะที่ UMG ก็พยายามนำเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จ ซึ่งเรื่องจริงคือ UMG เลือกทิ้งแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานนับพันล้านคน และสามารถประชาสัมพันธ์สร้างกระแสเพลงกับศิลปินได้ฟรี TikTok ย้ำว่าบริษัททำข้อตกลงโดยให้ผลประโยชน์ศิลปินมาเป็นอันดับแรก และทำเช่นนี้กับทุกค่ายเพลง

ที่มา : The VergeUniversal Music GroupTikTok, blognone, The Standard

ซึ่งล่าสุดทางค่ายเพลงของไทยที่เกี่ยวข้องก็ได้เคลื่อนไหวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วไม่ว่าจะเป็น HypeTrain ศิลปินดังอย่าง NICECNX, TOBII จากค่าย Defjam Thailand และอีกหลาย ๆ คนที่เกี่ยวข้องกับ UNIVERSAL MUSIC GROUP

HYPETRAIN

NICECNX

TOBII

© YXDDARK. All Rights Reserved.

จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ : 219,125 ครั้ง